TRANG CHỦ » TIN TỨC - SỰ KIỆN » Tin công ty

Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật đúc đồng mỹ nghệ từ đồng thanh thiếc

Thứ hai - 22/12/2014 17:08
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển đã hỗ trợ và phối hợp Doanh nghiệp tư nhân cơ khí đúc Tân Tiến xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật đúc đồng mỹ nghệ từ đồng thanh thiếc.
Nghề đúc đồng mỹ nghệ thủ công cổ truyền đã xuất hiện ở Nam Định từ rất sớm nhưng chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào công nghệ, kinh nghiệm của người thợ. Doanh nghiệp tư nhân cơ khí đúc Tân Tiến đã nghiên cứu tìm ra một loại nguyên liệu đã qua pha chế với một lượng kim loại màu khác để tăng tính chịu lực, độ ăn mòn và độ cứng của sản phẩm, đó là loại nguyên liệu đồng thanh thiếc. Ưu điểm của sản phẩm đúc từ đồng thanh thiếc là có tính chịu lực và độ bền cao khi đặt ở môi trường ngoài trời, giá thành rẻ hơn nhiều so với đúc bằng đồng nguyên chất. Đặc biệt là không bị ăn mòn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khả năng tạo hình rõ nét, ít khuyết tật, không bị rỗ khí, rỗ xỉ và các khuyết tật khác, đảm bảo cho công trình bền đẹp, hoành tráng và trường tồn. Nguyên liệu chính dùng để sản xuất đồng thanh thiếc là những nguyên liệu tái chế từ phế liệu và phế phẩm đồng, nhôm có rất sẵn, thu mua từ các cơ sở luyện nhôm, đồng tại các làng nghề và các loại phôi kim loại màu chất lượng cao của các cơ sở luyện kim màu quân đội.

Nhận thấy, đây là một phương pháp sử dụng nguyên liệu mới, mang lại giá trị kinh tế cao cũng như có tính khả thi cao cần được nhân rộng, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Nam Định phối hợp Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí đúc Tân Tiến xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật đúc đồng mỹ nghệ từ đồng thanh thiếc và hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn kinh phí Khuyến công Quốc gia năm 2009.
 

Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật đúc đồng mỹ nghệ từ đồng thanh thiếc


Quy trình đúc đồng mỹ nghệ từ đồng thanh thiếc bao gồm các bước: Chuẩn bị nguyên vật liệu đồng, thiếc, chì, kẽm, than, củi theo tỷ lệ quy định của sản phẩm cần đúc. Khi công đoạn khuôn đã đảm bảo kỹ thuật ta tiến hành nấu Cu, Sn, Pb, Zn, Ni ở nhiệt độ nóng chảy 975oC. Nhiệt độ rót 1.150 - 1.200 độ chảy loãng 40cm2, độ co dài 1,6% trong thời gian từ 35 đến 45 phút. Sau khi nấu đủ lượng đồng và đã pha chế thành đồng hợp kim trung tính, nước đồng phải trong không bị cháy, tiến hành tháo đồng theo máng dẫn vào lù. Lù chứa đồng khung định hình chữ V. Bên trong là gạch chịu lửa và bột sạn, bột thuỷ tinh. Rót đồng vào khuôn trong khoảng thời gian từ 30 đến 40 phút với thao tác đều và nhanh để đồng chảy đều trên bề mặt sản phẩm, sau đó để khoảng 1 ngày thì tiến hành dỡ khuôn ra làm nguội. Cuối cùng là công đoạn nguội hoàn thiện sản phẩm bao gồm: Cắt bavia đồng, mài dũa, bắn cát, đánh bóng sản phẩm, chỉnh sửa đường nét hoa văn sản phẩm và làm mầu phủ dầu bóng chống hoen rỉ cho sản phẩm.


Đề án của Doanh nghiệp tư nhân cơ khí đúc Tân Tiến được triển khai không chỉ thu hút và tạo việc làm ổn định cho 95 lao động với mức thu nhập bình quân từ 1,5 triệu – 1,9 triệu đồng/người/tháng mà còn góp phần duy trì và phát triển nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Nam Định. Theo tính toán của Doanh nghiệp tư nhân cơ khí đúc Tân Tiến về thị trường tiêu thụ sản phẩm và khả năng thu hồi vốn sau đầu tư, Đề án đã đem lại hiệu quả về mặt kinh tế và xã hội rất lớn, sản phẩm làm ra có sức cạnh tranh cao về chất lượng và giá thành sản phẩm so với việc dùng nguyên liệu đồng nguyên chất. Từ việc nghiên cứu đổi mới nguyên vật liệu trong sản xuất đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguyên liệu trong sản xuất là rất lớn, sản phẩm làm ra có tính thẩm mỹ cao hơn hẳn, tiết kiệm đáng kể trong xây dựng giá thành của sản phẩm.


Việc xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật đúc đồng mỹ nghệ từ đồng thanh thiếc ở Nam Định sẽ có tác dụng nhân rộng và phát triển mô hình này cho các doanh nghiệp khác nâng cao được chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần thực hiện tốt mục tiêu xoá đói giảm nghèo, CNH - HĐH công nghiệp nông thôn.
tags: đúc đồng Tân Tiến,duc dong tan tien,đúc đồng ý yên,duc dong y yen,tantienbrass.com.vn,

Tác giả bài viết: Quốc Chiến

Nguồn tin: tantienbrass.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Tin tức - sự kiện

Đôi nét về Doanh Nghiệp

Vị trí trụ sở

thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 247

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 44870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3264726